3 loại tín hiệu cấp cứu hàng hải phổ biến

quantriweb 15/11/2024

Tín hiệu cấp cứu hàng hải là một phần quan trọng trong thiết bị an toàn trên tàu của bạn. Trước khi rời cảng, hãy kiểm tra kỹ lưỡng các tín hiệu này, đảm bảo chúng không bị hỏng và nếu có hạn sử dụng, hãy chắc chắn rằng chúng vẫn còn hiệu lực. Mục đích chính của tín hiệu hàng hải là kêu gọi sự trợ giúp khi cần thiết và chỉ nên sử dụng khi đang ở trong tình trạng nguy hiểm hoặc có khả năng gặp nguy hiểm. Dưới đây là ba loại tín hiệu hàng hải phổ biến và cách sử dụng chúng hiệu quả.

Tín hiệu khói nổi

Tín hiệu khói nổi hàng hải là thiết bị an toàn quan trọng, góp phần đảm bảo hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp trên biển. Với khả năng phát ra khói màu sặc sỡ, nổi bật và dễ nhìn thấy từ xa, tín hiệu khói nổi giúp đánh dấu chính xác vị trí của người hoặc vật thể rơi xuống nước.

Đặc biệt trong điều kiện thời tiết xấu hay khi tầm nhìn bị hạn chế, thiết bị này đóng vai trò như một “dấu hiệu sống” trên mặt biển, giúp các đội cứu hộ dễ dàng định vị khu vực cần ứng cứu, từ đó nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ.

Khói nổi là loại tín hiệu hiệu quả trong điều kiện ban ngày. Khi được kích hoạt, thiết bị này sẽ phát ra một lượng lớn khói màu cam, dễ nhận biết từ khoảng cách xa và thu hút sự chú ý của tàu hoặc máy bay đang ở gần.

Tín hiệu khói nổi (3 phút):

– Được chứa trong vỏ chống nước;

– Không bắt lửa nổ khi sử dụng theo hướng dẫn vận hành của nhà sản xuất; và

– Có hướng dẫn ngắn gọn hoặc sơ đồ minh họa rõ ràng cách sử dụng tín hiệu khói nổi được in trên vỏ.

– Phát ra khói có màu dễ thấy với tốc độ đồng đều trong thời gian không dưới 3 phút khi nổi trên mặt nước lặng;

– Không phát ra bất kỳ ngọn lửa nào trong toàn bộ thời gian phát ra khói;

– Không bị ngập trong nước; và tiếp tục phát ra khói khi chìm trong nước trong thời gian 10 giây dưới độ sâu 100 mm.

Tín hiệu khói tự kích hoạt của phao cứu sinh:

– Phát ra khói có màu dễ thấy ở tốc độ đồng đều trong thời gian ít nhất 15 phút khi nổi trên mặt nước lặng;

– Không bắt lửa gây nổ hoặc phát ra bất kỳ ngọn lửa nào trong toàn bộ thời gian phát ra khói của tín hiệu;

– Không bị ngập trong nước;

– Tiếp tục phát ra khói khi ngập hoàn toàn trong nước trong thời gian ít nhất 10 giây;

– Có khả năng chịu được thử nghiệm thả rơi theo yêu cầu của đoạn 2.1.1.6.

Lưu ý: Mọi tín hiệu khói tự kích hoạt phải được chế tạo để chịu được cú rơi xuống nước từ độ cao mà nó được cất giữ so với mực nước biển trong điều kiện đi biển nhẹ nhất hoặc 30 m, tùy theo mức nào lớn hơn, mà không làm suy giảm khả năng hoạt động của nó hoặc khả năng hoạt động của các bộ phận gắn kèm.

Sự hiện diện của tín hiệu khói nổi hàng hải trên các phương tiện đi biển không chỉ mang lại cảm giác an toàn mà còn nâng cao khả năng phản ứng nhanh chóng, hiệu quả trong các tình huống cứu hộ khẩn cấp. Đây là thiết bị thiết yếu trong công tác đảm bảo an toàn hàng hải, giúp tăng cường khả năng nhận diện và cứu sống nạn nhân trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.

Tín hiệu đuốc

Tín hiệu đuốc cứu nạn hàng hải là thiết bị quan trọng trong các tình huống khẩn cấp trên biển, với công dụng đặc biệt nhằm thu hút sự chú ý từ trên không. Thiết bị này phát ra ngọn lửa đỏ rực, cháy sáng ở đầu một cây đuốc cầm tay, tạo nên điểm sáng dễ nhận biết để hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu hộ từ xa.

Với khả năng cháy liên tục trong khoảng một phút và cường độ sáng tối thiểu 15.000 cd, tín hiệu đuốc đảm bảo độ sáng rõ rệt, ngay cả trong điều kiện khó khăn. Tuy ngọn lửa đỏ này có thể khó nhận thấy từ mặt đất, nhưng lại rất hữu ích khi cần xác định vị trí người gặp nạn từ các phương tiện trên không, giúp đội cứu hộ nhanh chóng định hướng và tiến hành các biện pháp cứu trợ.

Tín hiệu đuốc được chứa trong lớp vỏ chống nước để bảo vệ khỏi tác động của môi trường biển khắc nghiệt và có kèm theo hướng dẫn sử dụng chi tiết ngay trên thân vỏ để người sử dụng có thể dễ dàng kích hoạt đúng cách.

Đặc biệt, thiết bị được thiết kế an toàn với cơ chế đánh lửa tự chứa, không gây khó chịu cho người cầm cũng như không tạo nguy cơ cháy bỏng hoặc phát ra cặn nguy hiểm khi sử dụng theo hướng dẫn. Hơn nữa, tín hiệu đuốc này có khả năng tiếp tục cháy ngay cả khi bị ngâm trong nước sâu 100 mm trong 10 giây, đảm bảo duy trì hiệu quả cứu nạn trong các tình huống bị ngâm nước hoặc tiếp xúc với sóng biển mạnh.

Sự hiện diện của tín hiệu đuốc cứu nạn trên các tàu thuyền mang lại giải pháp nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy trong việc phát tín hiệu khẩn cấp, hỗ trợ đắc lực cho công tác tìm kiếm cứu hộ hàng hải, đảm bảo cơ hội sống sót cho người gặp nạn.

Tín hiệu dù

Tín hiệu pháo dù là một thiết bị cứu nạn hiệu quả trên biển, được thiết kế để phát tín hiệu cấp cứu rõ ràng và dễ nhận biết từ khoảng cách xa.

Khi được bắn lên không trung, pháo bung ra ánh sáng như một chiếc dù với màu sắc sặc sỡ, giúp thu hút sự chú ý của các phương tiện cứu hộ, bao gồm cả máy bay và tàu cứu nạn trong khu vực lân cận. Loại tín hiệu này đặc biệt hữu ích trong điều kiện tầm nhìn xa, khi tàu hoặc người gặp nạn cần đánh dấu vị trí của mình trên diện tích rộng.

Pháo dù được trang bị trong một vỏ chống nước và đi kèm hướng dẫn sử dụng chi tiết, với cơ chế đánh lửa tích hợp đảm bảo an toàn và thuận tiện khi kích hoạt trong điều kiện biển khắc nghiệt. Khi bắn thẳng lên cao, pháo có thể đạt độ cao tối thiểu 300 mét trước khi bung ra dù và bắt đầu phát sáng. Tại hoặc gần đỉnh quỹ đạo của nó, tên lửa phải phóng ra một pháo sáng dù, pháo sáng này phải:

  • Cháy với màu đỏ tươi;
  • Cháy đồng đều với cường độ sáng trung bình không dưới 30.000 cd;
  • Có thời gian cháy không ít hơn 40 giây;
  • Thiết kế của pháo dù cũng đảm bảo an toàn cho người sử dụng, với tốc độ hạ xuống không quá 5 m/giây để tránh làm hỏng dù hoặc các phụ kiện khi cháy.

Khả năng chiếu sáng mạnh mẽ, độ cao bắn lên lớn và thời gian cháy kéo dài giúp pháo dù trở thành công cụ cứu nạn tối ưu trên biển, đảm bảo rằng vị trí người hoặc tàu gặp nạn được dễ dàng phát hiện, từ đó tăng khả năng cứu hộ kịp thời trong những tình huống khẩn cấp trên biển.

Lưu ý khi sử dụng tín hiệu cấp cứu hàng hải

  • Chỉ sử dụng khi cần thiết: Các tín hiệu cấp cứu hàng hải chỉ có hiệu quả khi người khác có thể nhìn thấy. Hãy sử dụng chúng khi có cơ hội được người khác trông thấy, như khi có tàu, máy bay hoặc người trên bờ.
  • Hành động khi thấy tín hiệu từ tàu khác: Quy tắc không thành văn của biển khơi là mỗi thủy thủ đều có trách nhiệm hỗ trợ người gặp nạn. Nếu bạn thấy tín hiệu cấp cứu từ một tàu khác, hãy báo cáo ngay cho trạm Cảnh sát biển gần nhất qua kênh 9 CB hoặc kênh 16 VHF (156,8 MHz), hoặc hành động nếu có thể hỗ trợ mà không gây nguy hiểm cho mình.