Sử dụng dây neo tàu sai cách, gây ra rủi ro nghiêm trọng!
Một báo cáo vào năm 2007 về cái chết của một thuyền bị xô ngã khi dây neo tàu bị đứt ra do vượt quá lực kéo của dây so với các tác động bên ngoài. Vì vậy, việc lựa chọn loại dây neo tàu sao cho chất lượng và phù hợp là điều rất quan trọng. Bạn cần xem lại những điều cơ bản về tải trọng đường dây và độ bền, lực kéo của sợi dây so với tàu của bạn. Tại MARICO sẽ giúp bạn lựa chọn được loại dây neo tàu tốt nhất, phù hợp nhất, giúp bạn an toàn khi làm việc neo tàu/buộc tàu >> Gọi ngay: 0903.000.231
Chức năng của dây neo tàu
Chức năng chính của dây neo là giữ tàu cập bến trước tác động của gió và dòng chảy hoặc các lực khác. Nếu các dây neo tàu được điều chỉnh thích hợp và sử dụng đúng chức năng, tải trọng gió hoặc lực trên các dây là tải trọng tĩnh. Nếu bạn cố gắng sử dụng một lực để dừng một con tàu đang chuyển động, thì đó là tải trọng động. Sự khác biệt giữa hai loại tải trọng này là đáng kể và nên được đánh giá tốt bởi các chuyên gia hàng hải.
Chúng tôi sẽ minh họa đơn giản. Nếu bạn buộc dây thừng vào một vật và nâng nó lên khỏi mặt đất thì tải trọng của dây bằng trọng lượng của vật đó. Nếu bạn thả cùng một vật từ một độ cao nào đó và cố gắng giữ cho nó không chạm đất bằng cách giữ vào dây thì đó là tải trọng động và nó sẽ lớn hơn nhiều so với trọng lượng của vật.
Tải trọng động có thể được tính bằng cách sử dụng định luật chuyển động thứ hai của Newton như được biểu thị trong công thức f = ma (lực bằng khối lượng nhân với gia tốc). Giảm tốc là đảo ngược của gia tốc, và Định luật Newton có thể dễ dàng được biểu diễn bằng f = md. Nghĩa là, lực cần thiết để giảm tốc một vật chuyển động bằng khối lượng của vật đó nhân với tốc độ giảm tốc.
Tốc độ giảm tốc phụ thuộc vào tốc độ ban đầu và quãng đường đi được khi dừng lại. Dừng càng đột ngột (quãng đường ngắn hơn, thời gian ít hơn) thì tốc độ giảm tốc càng lớn và lực động càng lớn. Đó là lý do tại sao các bộ giảm xóc – chẳng hạn như túi khí trong ô tô, các thanh chắn trên đường cao tốc và đệm hạ cánh cho các trụ cột – được thiết kế để kéo dài khoảng cách dừng và giảm lực tác động lên người hoặc vật thể dừng lại.
Dây neo tàu Tufrope – DNV, OCIMF Approve
Trong trường hợp dây neo tàu dùng để dừng tàu đang đến gần bến, vận tốc tương đối nhỏ nhưng khối lượng lại rất lớn. Coi một con tàu đang đến bến với vận tốc 1 hải lý / giờ. Nếu chúng ta đặt một dây neo tàu lên một quả cầu trên cầu tàu và sau đó đi nhanh đến một thanh chắn trên boong, ngay sau khi dây bắt đầu căng, tốc độ giảm tốc sẽ phụ thuộc vào mức độ giãn của dây trước khi chúng ta dừng lại. Dây có độ giãn thấp, chẳng hạn như dây thừng hàng hải Tufrope, sẽ dừng lại nhanh hơn nhiều so với dây có độ co giãn cao. Cẩn thận kiểm tra dây neo tàu trong quá trình sử dụng – để cho nó căng và sau đó nới lỏng nó ra – sẽ làm giảm tốc độ giảm tốc.
Nếu chúng ta đặt 100 feet dây lên và giữ nó, một dây nylon điển hình sẽ giãn ra 20 phần trăm, đến khoảng 120 feet, trước khi đạt đến tải trọng làm việc an toàn của nó. Tại thời điểm này, chúng ta hy vọng tàu sẽ dừng lại, nếu không sẽ có nguy cơ làm hỏng hoặc đứt dây neo tàu. Dây neo tàu có độ bền cao/độ giãn thấp như dây thừng Tufrope, sẽ giúp làm giảm tốc độ con tàu và an toàn hơn khi sử dụng.
Chức năng của dây neo tàu là giữ một con tàu đã dừng tại chỗ khi cập bến. Sử dụng dây neo tàu để đưa một con tàu đang chuyển động dừng lại vốn dĩ không an toàn. Khi bạn tăng tải trọng hoặc tốc độ của tàu, hoặc bạn muốn giảm thời gian dừng tàu cập bến, thì độ nguy hiểm và rủi ro càng cao. Các dây neo tàu Tufrope do MARICO cung cấp sẽ giúp bạn được điều đó một cách an toàn, nhưng điều quan trọng là các loại dây neo bạn đang sử dụng phải được kiểm tra liên tục, và đặc biệt hãy chú ý đến độ co giãn của dây neo tàu.
Liên hệ đến MARICO, tư vấn hoàn toàn miễn phí, giúp bạn lựa chọn một loại dây neo tàu phù hợp và an toàn khi sử dụng.