HẬU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG DÂY THỪNG CŨ ĐỐI VỚI MÔI TRƯỜNG BIỂN VÀ BIỆN PHÁP XỬ LÝ
Trong nhiều thế kỷ, hầu hết các vật dụng bao gồm dây thừng và lưới được sử dụng trong ngành hàng hải đều được sản xuất bằng tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, sự gia tăng quy mô lớn trong sản xuất nhựa kể từ những năm 1950 đã dẫn đến việc nhựa dần dần thay thế các chất dẻo tự nhiên.
Tuy nhiên, độ bền của nhựa đã dẫn đến một thách thức lớn về môi trường khi các vật phẩm sắp hết tuổi thọ. Tại bài viết này, sẽ cho bạn thấy hậu quả của việc sử dụng các loại dây thừng cũ (trên 2 năm) đối với môi trường và biện pháp để hạn chế những hậu quả đó.
Hậu quả của việc sử dụng dây thừng hàng hải quá 2 năm
Theo một nghiên cứu gần đây, việc sử dụng các loại dây thừng hàng hải cũ trên các tàu thuyền có thể dẫn đến hàng tỷ vi hạt nhựa xâm nhập vào đại dương mỗi năm.
Nghiên cứu của Đơn vị nghiên cứu rác biển quốc tế của Đại học Plymouth là nghiên cứu đầu tiên cho thấy khả năng dây thừng trở thành nguồn gây ô nhiễm vi nhựa trong môi trường biển.
Nó đã so sánh nhiều loại dây thừng tổng hợp thường được sử dụng trong ngành hàng hải – nhưng khác nhau về tuổi thọ, bề mặt và chất liệu – để đánh giá số lượng và đặc điểm của vi hạt nhựa được tạo ra trong khi chúng được sử dụng.
Kết quả cho thấy những sợi dây thừng mới và một năm tuổi có thể giải phóng khoảng 20 vi hạt nhựa vào đại dương cho mỗi mét.
Tuy nhiên, khi sợi dây được sử dụng trong thời gian dài, nó có thể tạo ra nhiều vi hạt nhựa với số lượng lớn hơn đáng kể – dây thừng hai năm tuổi trung bình thải ra môi tường khoảng 720 mảnh trên mỗi mét, trong khi dây 10 tuổi thải ra hơn 760 mảnh trên một mét.
Trong Science of the Total Environment , các nhà nghiên cứu nói rằng trong các hoạt động đánh bắt cá, chiều dài dây được triển khai trong mỗi chuyến đánh bắt có thể lên tới 220m tùy thuộc vào loại tàu và độ sâu của đại dương.
Tuy nhiên, dựa trên một sợi dây với chiều dài 50m được kéo từ một chiếc thuyền, họ ước tính rằng mỗi lần một sợi dây mới được kéo lên, nó có thể thải ra từ 700 đến 2000 vi hạt nhựa. Sợi dây đã qua sử dụng có thể giải phóng tới 40.000 vi hạt nhựa.
Ước tính với hơn 4.500 tàu đánh cá đang hoạt động ở đất nước Anh, có thể thải ra lên đến khoảng 326 triệu đến 17 tỷ mảnh vi nhựa xâm nhập vào đại dương hàng năm chỉ riêng từ đội tàu của Anh.
Như vậy, với hàng loạt đội tàu trên thế giới, đó sẽ là một thách thức cực kỳ lớn đối với môi trường và cụ thể gần nhất là môi trường/tài nguyên biển.
Biện pháp hạn chế tối ưu
Việc bảo vệ môi trường thời điểm hiện tại không chỉ còn là ở một cá nhân hay một tập thể nào đó. Mà nó là trách nhiệm của cả xã hội. Và hàng loạt các công ước bảo vệ môi trường đã liên tục ra đời trong những năm gần đây đã cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, trong ngành hàng hải, thì môi trường biển đang ở mức báo động về độ ô nhiễm. Vấn đề này đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng di chuyển của một con tàu, làm hạn chế đáng kể nguồn tài nguyên biển và có thể xảy ra các tình huống “nổi giận” của mẹ thiên nhiên gây ảnh hưởng đến tính mạng con người và tài sản.
Qua nghiên cứu trên, chúng ta cũng thấy được tác hại của việc sử dụng dây thừng trong một thời gian quá lâu đối với môi trường. Và để có thể hạn chế được việc thải các hạt vi nhựa vào môi trường biển, chúng ta hãy sử dụng loại dây thừng có tỷ lệ nhựa/nilong thấp, và luôn thay mới các dây thừng có thời gian sử dụng quá 2 năm.
Việc kiểm tra, thay mới và sử dụng các loại dây thừng đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn là một trong những vật tư được xếp vào vị trí ưu tiên giúp đảm bảo an toàn tính mạng trong ngành hàng hải.
Tại MARICO, chúng tôi cung cấp các loại dây thừng hàng hải/neo đậu tàu thuyền theo tiêu chuẩn quốc tế. Được chứng nhận bởi DNV; OCIMF, và được quốc tế công nhận sử dụng rộng rãi trong ngành hàng hải.
Đồng thời, MARICO mang đến bạn một giải pháp kiểm tra các loại dây thừng bạn đang sử dụng để có thể đưa ra các phương pháp tốt nhất đến bạn. Ngoài ra, MARICO còn là đối tác hàng đầu được nhiều nhà sản xuất uy tín trên thế giới trong ngành tin tưởng và phân phối các sản phẩm an toàn hàng hàng, cứu hộ, cứu sinh và hệ thống PCCC.