SART- thiết bị phát tín hiệu và tìm kiếm cứu nạn
Trong các tình huống khẩn cấp trên biển, thiết bị Phát Tín Hiệu Tìm Kiếm và Cứu Nạn (SART) đóng vai trò quyết định sự sống còn của nhiều người. SART giúp định vị chính xác vị trí của tàu hoặc phương tiện cứu sinh bằng cách phát hiện và phản hồi tín hiệu từ radar. Hãy cùng tìm hiểu về thiết bị cứu sinh quan trọng này ngay bên dưới nhé!
SART là gì?
SART (Search and Rescue Transponder) là thiết bị được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp trên biển để xác định vị trí của tàu nếu nó bị lạc hướng.
Có hai loại SART: Radar-SART và AIS-SART, dựa trên định vị GPS. Các thiết bị SART có màu sắc rực rỡ, có thể cầm bằng một tay, sử dụng pin và được làm từ các thành phần chống thấm nước.
SART được sử dụng trên tàu, xuồng cứu sinh và bè cứu sinh với thiết kế có thể nổi trong một thời gian dài ngay cả khi tàu bị chìm.
Theo quy định của GMDSS, các tàu có trọng tải từ 300 đến 500 GRT phải trang bị ít nhất một SART, và các tàu trên 500 GRT phải có hai SART trên tàu. Chúng cần được lắp đặt ở vị trí dễ dàng tiếp cận để nhanh chóng được đưa vào phương tiện cứu sinh. Hầu hết các tàu đều đặt SART trên cầu điều khiển hoặc gần cửa cầu điều khiển. Chúng cũng có thể được cất giữ trong các phương tiện cứu sinh.
Màu cam sáng của SART giúp dễ dàng phát hiện, trong khi sự kết hợp giữa bộ phát và bộ thu cho phép nó truyền và nhận tín hiệu radio.
SART đã đóng vai trò quan trọng trong việc cứu hộ nhiều phương tiện và tàu thuyền bằng cách phản ứng với tín hiệu tìm kiếm gửi từ radar X-band, thường là dải tần số 9 GHz. Các tín hiệu này được gọi là tín hiệu định vị.
Phản hồi thường được hiển thị trên màn hình radar dưới dạng một chuỗi các điểm trên radar X-band, giúp đội cứu hộ tiếp cận tàu gặp nạn.
Nguyên lý hoạt động của SART
Bộ Phát Tín Hiệu Tìm Kiếm và Cứu Nạn – SART là một thiết bị quan trọng trong việc đảm bảo an toàn hàng hải với nhiều đặc điểm nổi bật. Được chế tạo từ nhựa gia cường sợi, SART được thiết kế để chịu đựng sự tiếp xúc trong thời gian dàu dưới ánh nắng mặt trời và các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đảm bảo hiệu suất bền vững trong môi trường hàng hải khắc nghiệt.
Thiết bị này có màu cam nổi bật, tăng cường khả năng nhìn thấy và được thiết kế để nổi tự do khỏi phương tiện cứu sinh, đảm bảo nó luôn sẵn sàng trong các tình huống khẩn cấp.
SART có thể là thiết bị di động hoặc được cố định vào phương tiện cứu sinh. Trên tàu, nó thường được gắn trên giá đỡ cố định của vách ngăn trên cầu tàu. Thiết bị hoạt động trong dải tần số 9GHz (9,2 đến 9,5 GHz) và được thiết kế đặc biệt để làm việc với radar băng tần X (3 cm).
SART được kích hoạt bởi radar 9GHz từ nhiều nguồn khác nhau.
Khi được radar truy vấn, nó tạo ra một loạt các điểm tín hiệu, tạo nên một mô hình đặc trưng trên màn hình radar. SART được kích hoạt thủ công và chỉ phản ứng khi được radar truy vấn. Trong các tình huống khẩn cấp, nó phát tín hiệu tạo ra 12 điểm trên màn hình radar, hình thành các vòng tròn đồng tâm khi khoảng cách giảm dần. Các điểm này cách nhau 0,6 dặm trên chỉ báo vị trí kế hoạch (PPI).
Tín hiệu của SART dễ dàng phát hiện hơn so với các bộ phản xạ radar truyền thống, cải thiện đáng kể việc tìm kiếm và cứu nạn.
Ngoài ra, SART cung cấp các chỉ báo âm thanh hoặc hình ảnh rõ ràng về hoạt động đúng của nó, thông báo cho người sống sót khi thiết bị được radar truy vấn. Một tiếng “bíp” tín hiệu sẽ phát ra mỗi 12 giây khi không có radar nào trong tầm nhìn và mỗi 2 giây khi được radar truy vấn.
Sự kết hợp của các tính năng này khiến SART trở thành một phần không thể thiếu của thiết bị an toàn hàng hải, được thiết kế để đảm bảo việc định vị nhanh chóng và hiệu quả những người sống sót trong các tình huống khẩn cấp.
AIS – SART
AIS-SART là thiết bị radio độc lập có chức năng định vị các phương tiện cứu sinh hoặc tàu gặp nạn bằng cách gửi các báo cáo vị trí cập nhật qua hệ thống định vị tự động lớp A (AIS).
Vị trí và thời gian của AIS-SART được đồng bộ từ một bộ thu GNSS tích hợp (ví dụ: GPS). Hệ thống An toàn Khẩn cấp Hàng hải Toàn cầu (GMDSS) yêu cầu phải có một hoặc nhiều thiết bị định vị cứu hộ. Những thiết bị này có thể là AIS-SART (Bộ phát tín hiệu cứu hộ AIS) hoặc radar-SART (Bộ phản hồi cứu hộ).
AIS-SART thường có dạng hình trụ và có màu sắc rực rỡ. Một mẫu AIS-SART có chiều cao khoảng 10 inch và nặng gần một pound.
Radar – SART
Radar-SART được sử dụng để tìm phương tiện cứu sinh hoặc tàu gặp nạn bằng cách tạo ra một chuỗi các điểm trên màn hình radar của tàu cứu hộ.
Radar-SART được kích hoạt bởi radar X-band trong phạm vi 15 km hoặc 8 hải lý. Mỗi xung radar nhận được sẽ tạo ra một phản hồi từ SART, quét toàn bộ dải tần số radar.
Khi bị kiểm tra, SART quét nhanh chóng và sau đó chậm lại để trở về tần số bắt đầu. Quá trình này diễn ra trong 12 chu kỳ, và trong một khoảng thời gian nào đó, tần số của radar-SART sẽ trùng với tần số của radar kiểm tra, hiển thị phản hồi trên màn hình radar.
Phản hồi này sẽ hiện lên dưới dạng một dải 12 điểm, cách nhau 0,64 hải lý. Những điểm này sẽ xuất hiện lớn hơn khi radar kiểm tra gần hơn, dần dần chuyển thành các cung tròn cho đến khi SART nằm trong khoảng một hải lý. Các cung tròn sẽ trở thành các vòng tròn hoàn chỉnh, cho thấy SART đang hoạt động trong khu vực đó.
>>>Tìm hiểu thêm về các thiết bị thiết yếu theo yêu cầu của hệ thống GMDSS
Nguồn dịch từ: https://www.marineinsight.com/marine-safety/what-is-search-and-rescue-transponder-sart/